SHHT CHỦ ĐỀ "GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÔNG CỤ HỖ TRỢ GIẢNG DẠY VÀ ĐÁNH GIÁ SINH VIÊN"
Diễn giả: ThS. Thái Thị Hồng Ngân
Ngày 15/4/2022
Vào ngày 15/04/2022, Khoa Xây dựng đã tổ chức buổi SHHT thông qua hình thức trực tuyến do ThS. Thái Thị Hồng Ngân trình bày. Đề tài thảo luận của ThS. Thái Thị Hồng Ngân có chủ đề “Giới thiệu một số công cụ hỗ trợ giảng dạy và đánh giá sinh viên”.
Theo ThS. Thái Thị Hồng Ngân, với kinh nghiệm giảng dạy trong những năm vừa qua, cô đã rút ra được 4 công cụ hỗ trợ giảng dạy và đánh giá sinh viên có hiệu quả cao bao gồm PADLET, MENTIMETER, SLIDO VÀ QUIZIZZ. Đầu tiên, cô trình bày công cụ hỗ trợ giảng dạy và đánh giá sinh viên PADLET. Đây là một công cụ hữu ích trong giảng dạy, giúp giảng viên có thể giảng bài trên lớp và thu thập ý kiến từ sinh viên. Người dùng có thể đăng ký gói tiện ích miễn phí bằng email một cách dễ dàng. Giao diện công cụ đẹp mắt với 8 loại định dạng bao gồm định dạng Bức tường, định dạng Lưới và Kệ tủ, định dạng Timeline, định dạng Map, định dạng Backchannel và định dạng Dòng ngang. Tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng có thể dễ dàng chọn và chuyển đổi qua lại giữa các định dạng khác nhau. Đặc biệt, PADLET có thể lưu hoặc xuất bản dưới dạng lưu thành file ảnh, pdf, CSV hay excel. Ứng dụng phù hợp cho mọi độ tuổi, nhất là sinh viên và giảng viên thường sử dụng nó để tương tác sau giờ học.
Hình ảnh phần trình bày công cụ PADLET
Tiếp theo, cô giới thiệu công cụ MENTIMETER. Công cụ này đăng ký đơn giản với tài khoản Facebook hoặc Email. MENTIMETER cho phép tạo ra bộ câu hỏi và người tham gia chỉ cần sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối wifi để vote hoặc điền câu trả lời. Hơn nữa, nó còn hiểu thị kết quả của người tham gia trả lời câu hỏi một cách chính xác và nhanh chóng. Bên cạnh đó, công cụ này có thể hiển thị các trình chiếu dễ sử dụng, giảng viên có thể tạo bài thuyết trình, sự kiện, bài giảng và hội thảo có tính tương tác, tùy chỉnh để khiến chúng trở nên sáng tạo và dễ hiểu. Ứng dụng này đang được sử dụng nhiều cho mục đích học trực tuyến, giúp giảng viên tạo ra các câu hỏi để sinh viên trả lời hoặc bỏ phiếu.
Hình ảnh phần trình bày công cụ MENTIMETER
Còn SLIDO như là một công cụ khác để sử dụng trong giảng dạy với nền tảng hỏi đáp và thăm dò ý kiến giúp tăng cường giao tiếp và tăng tính tương tác trong các cuộc họp hay lớp học. Người lập kế hoạch sự kiện có thể thiết lập sự kiện trong vòng chưa đầy một phút trong khi tất cả những gì người tham gia cần để tham gia cuộc trò chuyện là một mã sự kiện hoặc liên kết đơn giản. Người thuyết trình có thể thu thập các câu hỏi, chạy các cuộc thăm dò và khảo sát trực tiếp để có thông tin chi tiết từ khán giả. Người tham gia dễ dàng thao tác chỉ với điện thoại có kết nối internet và không cần cài đặt thêm bất kỳ phần mềm phụ trợ nào.
Hình ảnh phần trình bày công cụ SLIDO
Cuối cùng, cô Thái Thị Hồng Ngân trình bày về công cụ QUIZIZZ. Đây là công cụ hiệu quả để tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm nhằm kiểm tra kiến thức ở các môn học cũng như kiến thức hiểu biết xã hội của sinh viên. QUIZIZZ cho phép thầy cô tiếp cận ngân hàng câu hỏi đa dạng hoặc tự tạo lập bộ câu hỏi phù hợp với mục tiêu kiểm tra đánh giá. Bên cạnh đó, công cụ này còn cho phép sinh viên trong cùng một lớp có thể tham gia trả lời câu hỏi trên QUIZIZZ vào cùng một thời điểm do thầy cô quy định; hoặc hoàn tất bài kiểm tra vào một thời gian thuận lợi, trước thời hạn quy định. Công cụ giúp giảng viên dễ dàng thông báo ngay kết quả và thứ hạng của những sinh viên tham gia trả lời câu hỏi nhằm gia tăng hứng thú học tập cho người học. Như vậy, công cụ này sẽ giúp thầy cô có thêm một lựa chọn nữa trong thư viện các công cụ kiểm tra đánh giá của mình.
Hình ảnh phần trình bày công cụ QUIZIZZ
Các thầy cô trong khoa đánh giá cao nội dung buổi sinh hoạt học thuật hôm nay, bài báo cáo cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích trong việc sử dụng các công cụ hỗ trợ cho việc giảng dạy. Các kiến thức mà báo cáo mang lại rất hữu ích và thú vị cho các thầy/cô tham dự. Hiểu rõ hơn 4 công cụ giảng dạy, đánh giá sinh viên này góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa cũng như nhà trường. Kiến nghị ThS. Thái Thị Hồng Ngân tiếp tục tìm hiểu, đồng thời tăng cường các buổi sinh hoạt học thuật của các thầy cô trong Khoa để chia sẽ kinh nghiệm hữu ích.
Tổng hợp: Như Thủy
Ảnh: Hồng Ngân