CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO BẬC ĐẠI HỌC NGÀNH KỸ THUẬT XÂY DỰNG ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC THEO THÔNG TƯ 04/2016/TT-BGDĐT DO BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BAN HÀNH
Ngày 16/08/2022
Ngày 16/8/2022, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng đã cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT cho Chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Kỹ thuật xây dựng UAH.
Hình ảnh Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo
Kiểm định Chương trình đào tạo là yêu cầu bắt buộc đối với các trường đại học. Trong đó, nội dung chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, nội dung giảng dạy, nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên, cơ sở vật chất, kết nối doanh nghiệp, cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường,… là những nội dung cốt lõi của quá trình kiểm định. Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT bao gồm 11 tiêu chuẩn, 50 tiêu chí. Các tiêu chuẩn này bao gồm: (1) Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo; (2) Bản mô tả chương trình đào tạo; (3) Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học; (4) Phương pháp tiếp cận trong dạy và học; (5) Đánh giá kết quả học tập của người học; (6) Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên; (7) Đội ngũ nhân viên; (8) Người học và hoạt động hỗ trợ người học; (9) Cơ sở vật chất và trang thiết bị; (10) Nâng cao chất lượng; (11) Kết quả đầu ra.
Để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT, Khoa Xây dựng đã phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Trường thực hiện tự đánh giá từ tháng 01 - 7/2021. Đoàn đánh giá ngoài đã khảo sát, đánh giá nghiêm túc, độc lập, khách quan tại Trường từ ngày 10 - 13/9/2021, kết quả đánh giá ngoài được Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng thông qua tại phiên họp ngày 26/6/2022 tại Đà Nẵng.
Hình ảnh Khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài Chương trình đào tạo trình độ đại học
Các thành viên hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục
TS. Chung Bác Ái báo cáo tóm tắt kết quả tự đánh giá chương trình đào tạo trước Hội đồng kiểm định
Sách phục vụ đào tạo ngành Kỹ thuật Xây dựng do giảng viên Khoa biên soạn và các mô hình kết cấu công trình của sinh viên thực hiện
Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng và đoàn đánh giá ngoài đã nêu được những điểm mạnh mà chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng đã đạt được. Mục tiêu của chương trình đào tạo rõ ràng, phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh của Nhà trường, phù hợp với mục tiêu giáo dục đại học. Chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo và đề cương chi tiết các học phần được định kỳ rà soát, có sự tham gia của các bên liên quan và thể hiện đầy đủ các nội dung về kiến thức, kỹ năng, mức độ tự chủ và trách nhiệm đối với sinh viên. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo có đội ngũ giảng viên và nhân viên hỗ trợ đủ về số lượng, năng lực đáp ứng cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào và kết quả đầu ra của chương trình đào tạo, Nhà trường đã xây dựng được chính sách tuyển sinh và các phương thức tuyển sinh đa dạng, phù hợp; đồng thời có nhiều hoạt động tư vấn học tập, các hoạt động ngoại khóa và các dịch vụ hỗ trợ khác giúp sinh viên cải thiện học tập và khả năng có việc làm của sinh viên tốt nghiệp. Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất của Nhà trường đáp ứng nhu cầu dạy và học. Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng đã đạt được những thành tựu đáng kể như: giảng viên có nhiều công trình nghiên cứu khoa học các cấp, nhiều bài báo khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín trong nước và quốc tế; sinh viên thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong đó đạt nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học các cấp; tỉ lệ sinh viên có việc làm sau 01 năm tốt nghiệp đạt tỉ lệ cao.
Tuy nhiên, Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng và đoàn đánh giá ngoài cũng kiến nghị chương trình đào tạo cần rà soát cải tiến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Trong quá trình xây dựng, rà soát chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo và đề cương chi tiết các học phần, Nhà trường và Khoa Xây dựng cần tăng cường tập huấn cho giảng viên, tăng cường số lượng các bên liên quan bên ngoài Trường được khảo sát về chương trình đào tạo; thường xuyên rà soát hình thức kiểm tra đánh giá nhằm đảm bảo độ tin cậy và sự phù hợp để đo lường được mức độ đạt chuẩn đầu ra. Ngoài ra, Nhà trường và Khoa cần chú trọng nâng cấp, cải tiến hệ thống quản lý; tăng cường đầu tư thư viện điện tử; tăng cường các biện pháp hỗ trợ sinh viên nhằm tăng tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn và trước hạn.
Kết quả đánh giá chất lượng chương trình đào tạo cho thấy số tiêu chí “đạt yêu cầu” là 46/50 tiêu chí, chiếm 92%. Kết quả đánh giá đã phản ánh đúng hiện trạng chất lượng chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng và cũng thể hiện sự cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội của Nhà trường trước cộng đồng.
Đoàn giảng viên của UAH tham gia buổi báo cáo tóm tắt kết quả tự đánh giá chương trình đào tạo
Tổng hợp & Ảnh: Quỳnh Như